FAQ Frequently Asked Questions

Last updated: 18 ก.ย. 2567  |  15 จำนวนผู้เข้าชม  | 

FAQ Frequently Asked Questions

FAQ Frequently Asked Questions : คำถามที่พบบ่อย

1."กีฬาฟันดาบสากลคืออะไร"

ตอบ

กีฬาต่อสู้ ที่ใช้ดาบในการป้องกัน และเข้าทำคะแนน โดยแต่ละชนิดดาบ มีกฎการได้แต้มแตกต่างกัน

 

2."เจ็บหรือไม่"

ตอบ

ไม่ใช่กีฬาที่เจ็บ เพราะ แต้มจากกีฬาฟันดาบไม่ได้เกิดจากการแทงที่แรง ทุกแต้มถ้าสัญญาณไฟขึ้น ได้ 1 คะแนนเท่ากัน ไม่มีคะแนนพิเศษจากการแทงแรง และมีการลงโทษสำหรับการเล่นที่จงใจรุนเล่นรุนแรง

 

การแทงที่แรงเกินจะส่งผลเสียในเรื่องของการควบคุมอุปกรณ์(ควบคุมได้ยากหากใช้แรงมากเกินไป) ทำให้ไม่ใช่ทักษะพื้นฐานที่ถูกต้องของการเล่นกีฬาชนิดนี้

 

3."กีฬาต่อสู้ทำให้เด็กก้าวร้าว"

ตอบ

กีฬาต่อสู้ทุกชนิด ไม่ทำให้เด็กก้าวร้าว เพราะ กีฬาต่อสู้ต้องฝึกควบคุมร่างกายและฝึกสมาธิ เมื่อสมาธิเตลิด นักสู้มักจะพ่ายแพ้ในการแข่งขัน โดยเฉพาะฟันดาบ หากไม่ควบคุมสมาธิจะทำให้การควบคุมอุปกรณ์ขาดประสิทธิภาพ ทำให้นักกีฬาจะถูกเน้นฝึกในการควบคุม สมาธิและอารมย์ ของตัวเองเป็น 1 ใน ทักษะที่จำเป็น

 

 

 

 

4."เล่นยากหรือไม่"

ตอบ

กีฬาฟันดาบสากล ไม่ใช่กีฬาที่เข้าใจยาก แต่เป็นกีฬาต้องฝึกควบคุมอุปกรณ์ให้ชำนาญ เพื่อให้การเล่นนั้นสนุกและราบรื่น ในหลักสูตรของ Mastery บิกินเนอร์จะใช้เวลา 3 เดือน (ฝึกซ้อม 2 ครั้ง/สัปดาห์) เมื่อขึ้น Intermediate นักกีฬาจะมีทักษะที่สามารถเข้าแข่งขัน และมีทักษะเพียงพอให้ลงเล่นประลองอย่างสนุกสนานได้

 

 

 

5."ทำไมถึงไม่มีคนเล่น"

ตอบ

ในสมัยก่อน สื่อโซเชี่ยลยังไม่แพร่หลาย ทำให้การเติบโตและเผยแพร่กีฬาเป็นไปได้ช้า ทำให้ฟันดาบสากลถูกจำกัดเฉพาะกลุ่ม ปัจจุบันเริ่มมีคลับเอกชนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความนิยมของกีฬากำลัฃพัฒนาเติบโตขึ้น

 

6."ที่นี้ต่างจากที่อื่นอย่างไร"

ตอบ

ตอบ ที่นี้มีเน้นการฝึกทักษะที่สำคัญของนักกีฬาทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะเฉพาะกีฬา(ฟันดาบ) ทักษะด้านร่างกาย และจิตใจ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงนักกีฬาในระยะยาว พร้อมทั้งยังได้ประยุกต์หลักวิทยาศาสต์กีฬาเข้าร่วมกับการฝึกซ้อมด้วย ส่วนที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนานักกีฬาให้เป็นนักกีฬาที่มีทัศนคติที่ดี เพราะเรามีแนวทางสร้างนักกีฬาว่า ต้องดีและเก่ง เพราะการเป็นนักกีฬาที่ดีจะมีทัศนคติที่นำไปสู่ความเก่ง และเป็นบุคลากรคุณภาพของสังคม

 

Masteryfencing ยังเป็น คลับแรกในประเทศไทย ที่มีระบบ “นักกีฬาอาชีพ” เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับอาชีพในสายกีฬาฟันดาบสากล ทำให้นักกีฬาทุกคนมีเส้นทาง Career ที่ยาวนาน หากมีความรักในกีฬาฟันดาบ ก็สามารถต่อยอดจนเป็นอาชีพในเส้นทางอาชีพนี้ได้อีกด้วย

 

7."ต้องซ้อมนานเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่า "เป็น" หรือ แข่งขันได้"

ตอบ

ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน (ต้องฝึกซ้อมอย่างน้อย 2ครั้ง/สัปดาห์ ล่อเป้า อย่างน้อย1ครั้ง/สัปดาห์ และลงfree bout หรือ การจำลองการแข่งขัน เพื่อเรียนรู้กฎกติกาในการแข่งขัน) นักกีฬาจะมีทักษะฟันดาบพื้นฐาน 3 อย่าง ได้แก่ พื้นฐานการโจมตี พื้นฐานการป้องกัน และเทคนิคการหลบดาบเบื้องต้น พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้เรื่องกติกาไปพร้อมกับทักษะพื้นฐาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ และเหตุผลของการฝึกทักษะต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น

 

8."ทำไมอุปกรณ์เยอะ / อุปกรณ์มีอะไรบ้าง"

ตอบ

1.อุปกรณ์เยอะเนื่องจากเป็นกีฬาที่มีความปลอดภัยสูง และมีการใช้เทคโนโลยีเครื่องตัดสินประกอบกับการตัดสินของกรรมการ

2.อุปกรณ์ประกอบด้วย

1.ชุดขาว

2.เกราะอ่อน/เกราะพลาสติก

3.ถุงมือ

4.ถุงเท้า

5.เสื้อไฟฟ้า

6.ดาบ

7.หน้ากาก

8.สายไฟ

9.รองเท้า

 

9."อุปกรณ์ราคาเท่าไหร่ สำหรับผู้เริ่มต้น และระดับจริงจัง"

ตอบ

สามารถสั่งซื้อได้ที่คลับ เพื่อความสะดวกไม่ต้องไปหาเอง พร้อมกับโค้ชสามารถแนะนำได้

คลับมีโปรโมชั่นของอุปกรณ์ระดับเริ่มต้นดังนี้

1.Set A ราคา 3,500 บาท ประกอบด้วย

 1.1ดาบ

 1.2หน้ากาก

 1.3ถุงมือ

2.Set B ราคา 5,700 บาท ประกอบด้วย

 2.1ชุดขาว

 2.2เกราะพลาสติก

 2.3เสื้อไฟฟ้า

 2.4บอดี้คอร์ด

 2.5เฮดคอร์ด

โปรโมชั่นเมื่อสั่ง Set A พร้อม Set B จะได้ส่วนลด 10%  8100 จากปกติ 9100 บาท

ส่วนระดับจริงจังจะมีราคาที่สูงขึ้น แต่ก็จะมีคุณภาพที่สูงขึ้นเช่นกัน เช่น ป้องกันแรงกระแทกได้มากกว่า ไม่เป็นสนิม มีน้ำหนักเบา เป็นต้น

 

10."แนะนำรองเท้าสำหรับฟันดาบ"

ตอบ

สามารถใช้รองเท้ากีฬาในร่มได้แทบทุกประเภท แต่ที่นิยมใช้กันในปัจจุปันจะมี 2 ประเภทได้แก่

1.รองเท้าฟันดาบ

ข้อดี รองเท้าการออกแบบมาให้รองรับกับการเล่นฟันดาบโดยเฉพาะ เหมาะกับการเคลื่อนที่และการใช้ทักษะต่างๆของฟันดาบ

ข้อเสีย มีราคาค่อนข้างสูง

 

2.รองเท้าแบดมินตัน/เทนนิส/วอลเลย์บอล

ข้อดี ราคาไม่สูงมาก มีความทนทาน

ข้อเสีย บางรุ่นอาจไม่เหมาะกับการเคลื่อนที่หรือใช้ทักษะของฟันดาบ

11.ทำไมชื่อว่า มาสเตอรี่ (Mastery)

ตอบ

 คำว่า "Mastery" หมายถึงความเชี่ยวชาญในทักษะ หรือเรื่องที่เข้าใจและสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในระดับสูงที่ได้รับจากการฝึกฝน การศึกษา และประสบการณ์หลายปี

 

เพื่อให้ได้มาซึ่งความเชี่ยวชาญ นักกีฬานั้นต้องมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้ระเบียบวินัย ความมุ่งมั่น และความพากเพียรพยายามอย่างมากเพื่อให้บรรลุความสามารถในระดับสูง ความเชี่ยวชาญไม่ได้เป็นเพียงความเชี่ยวชาญในทักษะหรือเทคนิคเฉพาะเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการเข้าใจหลักการและแนวคิดพื้นฐานที่เรื่องนั้นด้วย ซึ่งความหมายอีกนัยยะหนึ่งของ คำว่า ”Mastery” ก็คือ “การเรียนรู้” นั่นเอง

 

โดยสรุป Mastery หมายความว่า ความเชี่ยวชาญ ที่มีความเข้าใจในระดับสูงจนอย่างสมบูรณ์ในสาขาหรือวิชาเฉพาะ ที่มาจากการได้รับ จากการเรียนรู้ ฝึกฝน และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ทักษะและความรู้ของเพื่อสร้างคุณค่าและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก

 

12.เจ้าของคลับมาเตอรี่เป็นใคร

ตอบ

 ความเป็นเจ้าของ โดยทั่วไป หมายถึง สิทธิ์ทางกฎหมายและเศรษฐกิจที่บริษัทหรือบุคคลทั่วไปมีเหนือชื่อแบรนด์ โลโก้ หรือสัญลักษณ์ใดแบรนด์หนึ่ง ให้สิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการใช้แบรนด์เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าและควบคุมวิธีการทำการตลาดและโปรโมตแบรนด์ ความเป็นเจ้าของนี้สามารถรับได้ผ่านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ข้อตกลงสิทธิ์การใช้งาน หรือการได้มาซึ่งตราสินค้าจากบุคคลอื่น ซึ่งในที่นี้

คือ “นาย พัชรพล เตชะมา”

 ความเป็นเจ้าของ ในนัยยะอื่นๆ อาจหมายถึง การลงมือทำด้วยตนเอง และเมื่อเกิดปัญหาข้อบกพร่อง ก็จะต้องหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเองเองเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจและกำหนดทิศทางไปสู่การพัฒนาด้วย ในนัยยะนี้ความเป็นเจ้าของ  อาจหมายถึง ทีมของ Mastery ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการลงมือทำ ร่วมแก้ไขข้อบกพร่อง รวมถึงร่วมกันตัดสินใจเพื่อกำหนดทิศทางไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น

 

13. คลับนี้เก่งแค่ไหน โค้ชแต่ละคนเก่งแค่ไหน

ตอบ

 ความเก่ง ในนิยามของมาสเตอรี่ คือ ความสามารถในการรู้จักตัวเอง มีแรงจูงใจ สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาและแสดงออกได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดีกับผู้อื่น ซึ่งประกอบขึ้นจากการ รู้จักและมีแรงจูงใจในตัวเอง รู้ศักยภาพตัวเอง สร้างขวัญและกำลังใจให้ตนเองได้ มีความมุมานะไปสู่เป้าหมาย รับรู้และเข้าใจปัญหา มีขั้นตอนในการแก้ปํญหา กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม รวมถึงการแสดงความคิดเห็นขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ จะสังเกตได้ว่า มาสเตอรี่ ไม่ได้นิยามความเก่งที่ความสำเร็จ แต่เพราะคุณเป็นคนเก่งในนิยามความเก่งของมาสเตอรี่ คุณจึงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ  

“Success ain’t how far you got. Success is how far you got from where you start. “

 

โค้ชของมาสเตอรี่ทุกคน มีเป้าหมายที่จะประสบความสำเร็จ ตามนิยามความเก่งข้างต้น มีทัศนคติที่ดี มีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน ศึกษา สำรวจและแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้มาซึ่งความเชี่ยวชาญ ทั้งทางด้านทักษะ และด้านปัญญา โค้ชของมาสเตอรี่ทุกคนมีหลักการสอนที่เป็นเหตุเป็นผล และพิสูจน์ให้เห็นได้ ด้วยวิธีการ จนนักกีฬาสามารถสร้างสรรค์ ความสามารถให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเองได้

 

14."กีฬาแข่งขันกัน เด็กจะทะเลาะกันไหม"

ตอบ

เด็กไม่มีทางทะเลาะกันเพราะกีฬาตั้งมั่นอยู่บนพื้นฐานของเกม และความมีน้ำใจนักกีฬา โดยสิ่งเหล่านี้ต้องบ่มเพาะปลูกฝัง โดยพื้นฐานของกีฬาแล้ว จะช่วยพัฒนาทักษะของการเข้าสังคมและกีฬาสร้างความสามัคคีมีน้ำใจ

 

 

15. "มีคนเล่นกีคนทั้งประเทศ"

ตอบ

รวมทุกชนิด 600-800 คน ยังถือว่าเป็นกีฬาที่มีผู้เล่นค่อนข้างน้อย

 

16."ทำไมนักกีฬาไทยถึงไม่ได้มีชื่อระดับนานาชาติ"

ตอบ

มีนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติอยู่บ้าง แต่ยังน้อยมาก ส่วนกีฬายังไปไม่ถึงระดับสูงสุด เพราะเรื่องของความรู้ทักษะกีฬา และความรู้สมรรถภาพทางกาย ยังไปไม่ไกลมากนักในประเทศไทย ยังคงต้องเร่งพัฒนาเพื่อความเป็นเลิศต่อไป

 

17."การสอนที่นี่ต่างกับที่อื่นอย่างไง"

ตอบ

คลับของเราเน้นในหลัก “วิทยาศาสตร์การกีฬา” เป็นหลัก ต้องเป็นสิ่งที่อธิบายและจับต้องได้ตามเหตุและผล เน้นอิสระทางความคิดของนักกีฬาเป็นตัวตั้ง โดยวางรากฐาน(Basic)แนวทางกลยุทธ์(Tactic) เพื่อให้เด็กๆนำไปสร้างสรรค์ต่อได้ด้วยตัวเอง และจุดสำคัญเลย เรามองว่าฟันดาบคือ 1 ในกิจกรรมที่สร้างความสุขแก่พวกเรา เราจึงเน้นการฝึกซ้อมที่เป็นความสุขความสนุกเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเป็นหลัก

 

18."ราคาคอร์สเรียนเท่าไหร่บ้าง มีโปร หรือ ส่วนลดอะไรบ้าง"

ตอบ

ราคาคอร์สเรียนเป็น Official ในเวปไซด์ โดยคลับของเราจะไม่ได้เน้นการตลาดที่เป็นส่วนลดหรือโปรโมชั่น แต่จะเป็นการตลาดสมัยใหม่ที่ตีมูลค่าความสามารถของทีม และสถานที่ที่มีความเหมาะสมกับราคาเป็นหลัก เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้ในเงื่อนไขของความเหมาะสมทั้งผู้จ่ายและผู้รับ

19."ถ้าจะเรียน ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง เนทมา"

ตอบ

เริ่มต้น : ค่าคอร์ส (official website)และค่าอุปกรณ์

นักกีฬา : มีความเข้มข้นและตั้งเป้าหมายเพื่อผลลัพธ์

ค่าคอร์ส (official website) ค่าLesson และค่า Physical และอุปกรณ์

 

20."เวลาเรียนอะไรบ้าง เริ่มได้เมื่อไหร่ ถ้ามาไม่ได้ชดเชยไม่ ถ้ามาไม่ครบ มีคืนเงินไม่ ถ้าหยุดต้องแจ้งล่วงหน้ากี่วัน"

ตอบ

โดยปกติแล้ว นักกีฬาควรวางตารางและจัด Priority ของกิจกรรมให้ชัดเจนในแต่ละเดือน

-ถ้าคลับแจ้งหยุด คลับจะมีวันชดเชยให้

-ลากิจ  ทางคลับจะไม่มีการชดเชยวันเรียนให้ในกรณีลากิจ ต่สามารถสลับวีนเข้าเรียนได้ตามตารางคลาสที่มีตางLevelของนักกีฬา  และจะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2วัน

-ลาป่วย ได้ตามความเหมาะสม โดยคลับจะเว้นพื้นที่คลาสไว้ให้เพื่อชดเชย แต่ไม่ควรลืมว่าเป้าหมายของคลาสนั้นๆเป็นอย่างไร เช่น คลาสนักกีฬา มีเป้าหมายเพื่อความเป็นเลิศ จึงจำเป็นต้องใช้ความสม่ำเสมอ นักกีฬาควรวางแผนเพื่อการพัฒนา ส่วนคลาสใน FFF(Fence for fun) จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า จึงเหมาะกับเด็กเล็ก และผู้ใหญ่

และต้อง ชดเชยภายในเดือนนั้นๆ หรือลงคอร์สใหม่ในเดือนถัดไปแล้วจึงจะสามารถหาวันเวลาเพื่อเข้ามาชดเชยในคลาสตามตารางที่มี และจะต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2วัน

 หากไม่สามารถชดเชยได้ตามเงื่อนไขด้านบน ทควรปรึกษาแอดมินเพื่อวางแผนเพิ่มเติม

 

21."ถ้าลูกเรียนแล้วไม่โอเค จะขอคำปรึกษากับใครได้"

ตอบ

สามารถสอบถามโค้ชได้โดยตรง ถึงเหตุและผล ทั้งนี้ทุกกิจกรรมกีฬา จะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ เราขอสิทธิ์การตัดสินใจเรื่องความชอบไม่ชอบให้เด็กๆเป็นคนเลือก เพื่อตัวน้องๆและให้ตรงกับพันธะกิจของคลับ คือ ความสุข ความสนุกในกิจกรรม

 

22. "นักกีฬาส่วนใหญ่ที่เลิกเล่นดาบ เพราะอะไร"

ตอบ

ไม่สนุกในกิจกรรม เกิดการบาดเจ็บ ไม่มีแพชชั่นในกีฬา หรือไม่มี Career Patch ในการดำเนินงานต่อ พวกเราจึงตั้งใจสร้างระบบ Career เพื่อให้เกิดอาชีพ ทั้งหลักและเสริม หรือแม้แต่นักกีฬา เพื่อให้นักกีฬา สามารถดำเนินกิจกรรมที่ตนรักจนเป็นอาชีพและวิถีชีวิตหนึ่งที่นักกีฬาสามารถเลือกได้

 

 

 

23."สมาคมฯสนับสนุนอะไรบ้าง"

ตอบ

หากนักกีฬาเป็นนักกีฬาทีมชาติแล้ว สมาคมจะมีการส่งเสริมการแข่งขันในระดับนานาชาติ และการฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรม และการสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์ฟันดาบ เป็นต้น

 

24. "ทำไมนักกีฬาคนที่อันดับหนึ่งถึงเก่ง/ซ้อมอย่างไง"

ตอบ

ซ้อมด้วยคุณลักษณะขั้นพื้นฐานของนักกีฬา คือการมีระเบียบวินัย มีความรู้

โดยสามารถสร้างปัจจัยพื้นฐานของนักกีฬาได้สมบูรณ์ที่สุด (Physical mental skill)

 

25."ปัจจัยอะไรที่ทำให้ไม่เก่ง"

ตอบ

ความไม่มีระเบียบวินัย มีกรอบความคิดที่ปิด ไม่มีความสุขในกีฬา และถูกความคาดหวังกดดัน

 

26."มีวิธีการดูแลอุปกรณ์และชุดกีฬาอย่างไงบ้าง"

ตอบ

ซักด้วยวิธีการปกติเพียงแค่หลีกเลี่ยงความร้อน และความรุนแรง

ใบดาบป้องกันสนิมด้วยวิธีการทั่วไป หรือใช้ใบดาบที่ไม่เกิดสนิม

 

 

 

 

27."ซื้ออุปกรณ์ได้ที่ไหน"

ตอบ

ที่คลับมีพาร์ทเนอร์จำหน่าย โดยไม่มีการชาร์ตราคา

 

28."ที่คลับนอกจากโค้ชทักษะแล้ว มีโค้ชร่างกาย นักจิตวิทยา หรือไม่ครับ"

ตอบ

ปัจจุบัน (2024) Mastery Fencing Club มีครบในทุกด้าน ให้บริการในชื่อ Mastery Sport Center ที่เป็นศูนย์วิทย์กีฬา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสมรรถภาพ และโค้ชจิตวิทยา ที่เชี่ยวชาญในด้านจิตวิทยา รวมถึงมีบริการ Sport Massage เพื่อช่วยในการ Recovery และยังมีพาร์ทเนอร์ในการรักษาอาการบาดเจ็บ และกายภาพ อีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้